บทความพลังงาน

แท็กซี่ประหยัดพลังงาน 
[ ตอบกระทู้นี้เพิ่ม คลิกที่นี่ ]

แท็กซี่ประหยัดพลังงาน

ในจำนวนรถยนต์ที่วิ่งเผาผลาญพลังงาน ซึ่งประกอบด้วยน้ำมันและก๊าซนั้น รถแท็กซี่ดูเหมือนจะมีมากที่สุด คือในเขตกรุงเทพฯ – ปริมณฑล มีรถแท็กซี่วิ่งรับผู้โดยสารอยู่ประมาณวันละ 9 หมื่นคัน และวิ่งทั้งวันทั้งคืนตลอด 24 ชั่วโมง
ตัวเลขจำนวนรถแท็กซี่ 9หมื่นคันนี้ ผมได้มาจากสหกรณ์แท็กซี่แห่งหนึ่ง แต่ตัวเลขที่ได้จากกรมการขนส่งทางบกระบุว่า ปัจจุบันมีรถแท็กซี่เข้ามาจดทะเบียนแล้วประมาณ 6-7 หมื่นคัน เป็นรถแท็กซี่สีเขียวเหลืองและฟ้าแดงคละกันไป
แท็กซี่เกือบแสนคันที่วิ่งอยู่ในกรุงเทพฯนั้นส่วนใหญ่ใช้ก๊าซ LPG หรือที่เรียกกันประสาชาวบ้านว่าแก๊สหุงต้ม ส่วนแท็กซี่ที่ใช้น้ำมันมักจะเป็นรถยนต์รุ่นใหม่ที่ไม่สามารถดัดแปลงใช้แก๊สหุงต้มได้มีอยู่ประมาณ 20%
ลองนึกคำนวณกันคร่าวๆง่ายๆว่า ถ้ารถแท็กซี่ 1 คันใช้พลังงานไม่ว่าจะเป็นน้ำมันหรือแก๊สวันละ 600 บาท จำนวน 9 หมื่นคันก็ใช้พลังงานวันละ 54 ล้านบาท เดือนละประมาณ 1,620 ล้านบาท ปีละประมาณ 19,440 ล้านบาท
ตัวเลขที่ผมคิดเองคำนวณเองออกมานี้ถึงจะไม่ถูกต้องตามความเป็นจริงเป๊ะๆ แต่ก็น่าจะใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากที่สุด และเป็นตัวเลขที่ท้าทายที่สุด
ท้าทายอะไรใครหรือครับ – ท้าทายรัฐบาลให้หาทางประหยัดพลังงานที่แท็กซี่เผาผลาญไงครับ
ผมว่ารัฐบาลน่าจะหันมาสนใจรถแท็กซี่ให้จริงจังมากกว่านี้ เพราะถ้าเราลดการเผาผลาญพลังงานของรถแท็กซี่ลงได้ ก็จะประหยัดเงินตราที่ต้องซื้อหาพลังงานจากต่างประเทศลงได้อย่างทันตาเห็น
ช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ดูแลบริหารด้านพลังงานในภาครัฐได้ผลัดกันออกมาวาดฝันใช้ก๊าซ NGV แทนน้ำมันและ LPG กันอยู่เป็นระยะ และทุกฝ่ายก็พุ่งเป้ามาที่แท็กซี่แต่ปัญหาใหญ่ที่เป็นอุปสรรคกางกั้นคืออุปกรณ์ที่ใช้ติดตั้งดัดแปลง ซึ่งต้องสั่งซื้อจากต่างประเทศยังมีราคาสูงลิบลิ่วถึงคันละ 2-5 หมื่นบาท
ถ้าสามารถลดภาษีให้อุปกรณ์ดังกล่าวมีราคาถูกลง พร้อมๆกับการติดตั้งปั๊มก๊าซ NGV ให้เกลี่อนกรุงเหมือนปั๊มน้ำมัน – ฝันก็จะเป็นจริงได้ในทันที
แต่ปัญหาของแท็กซี่ไม่ได้มีแค่การเผาผลาญพลังงานเท่านั้น ปัญหาความปลอดภัยของผู้โดยสาร และหรือคนขับแท็กซี่เองก็ควรได้รับการแก้ไขไปพร้อมๆ กัน
ผมแว่วข่าวมาว่า บริษัท แมงกานีส บรอนซ์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถแท็กซี่ที่วิ่งอยู่ในกรุงลอนดอน หรือที่เรียกกันว่า “ลอนดอน แท็กซี่” นั้น มีทีท่าว่าจะเข้ามาเปิดโรงงานผลิตรถ “ลอนดอน แท็กซี่” ในเมืองไทย หลังจากเซ็นสัญญาตั้งโรงงานในจีนไปแล้วเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน จริงเท็จอย่างไรก็ต้องดูกันต่อไป
“ลอนดอน แท็กซี่” เป็นรถยนต์เก๋งขนาดกลางผลิตขึ้นมาเพื่อใช้เป็นรถแท็กซี่โดยเฉพาะ คือนอกจากจะใหญ่โตหรูหรานั่งสบายมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกเพียบพร้อมแล้ว ยังติดตั้งกระจกนิรภัยกั้นระหว่างห้องโดยสารกับช่วงที่นั่งคนขับ ประกันความปลอดภัยด้วยกันทั้งสองฝ่าย ไม่ต้องกลัวว่าคนโดยสารจะจี้คนขับ หรือคนขับจะจี้คนโดยสาร
เห็น “ลอนดอน แท็กซี่” แล้วก็นึกภาวนาให้มีผู้สั่งเข้ามาทำแท็กซี่วิ่งในกรุงเทพฯ เพราะรูปทรงแบบโบราณแปลกตาอย่างนี้เข้ากันดีกับกรุงเทพฯเมืองเก่าของเราที่สุด แต่พอรู้ราคาแล้วก็ไม่กล้าฝันหวาน เนื่องจากราคาในอังกฤษตกคันละประมาณ 1 ล้านบาท เข้ามาเมืองไทยคงเกือบใกล้ 2 ล้าน
ถามเจ้าของอู่แท็กซี่หลายคนแล้วส่ายหน้า บอกว่ารถราคา 2 ล้านเอามาทำแท็กซี่ก็บ้า

ถามคนขับแท็กซี่ว่าถ้าแก่เอารถยนต์ราคา 2 ล้านใหญ่โตหรูหรามาให้เช่าขับแทนคันเก่ารุ่นเก่าเอาไหม เขาบอกว่า “เอาสิ – มันคงเท่เป็นบ้า”
ผมเชื่อของผมเองว่าเรื่องบ้าๆแบบนี้พี่ไทยชอบ เผลอๆปลายปีหน้าคนกรุงเทพฯอาจมีวาสนานั่ง “ลอนดอน แท็กซี่” กันโก้หรูก็ได้
ทำบ้าๆแบบนี้ดีนะครับ ถ้า “ลอนดอน แท็กซี่” ติดตั้งอุปกรณ์ใช้ NGV มาจากโรงงานเรียบร้อยก็จะยิ่งบ้ากันไปใหญ่

จากคุณ nok เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 47 เวลา 13:26:39


รูปภาพ (.gif และ .jpg เท่านั้น) :
คำตอบ :
  ชื่อ :

 

Copyright © 2002-3 All Rights Reserved.  King Mongkut's University of Technology Thonburi