บทความพลังงาน

ก๊าซ Gas แก๊ส 
[ ตอบกระทู้นี้เพิ่ม คลิกที่นี่ ]

ก๊าซ Gas แก๊ส

ค่อนข้างจะสับสนพอประมาณเหมือนกันนะครับ กับคำว่าก๊าซและแก๊สที่จั่วหัวคอลัมน์วันนี้
ที่ว่าสับสนเพราะที่ชาวบ้านเรียกแก๊สนั้น ทางราชการเรียก ก๊าซ
ความจริงทั้งก๊าซและแก๊สก็มีที่มีจากคำในภาษาอังกฤษคำเดียวกันคือ Gas
ก๊าซคือ Gas ที่อ่านออกเสียงสำเนียงอังกฤษ แก๊สคือ Gas ที่อ่านออกเสียงสำเนียงอเมริกัน
ไม่ว่าจะอ่านหรือจะออกเสียงเป็นอังกฤษหรืออเมริกันอย่างใดก็คงจะพอเข้าใจกันได้ทั้งฝ่ายที่อ่านก๊าซและฝ่ายที่อ่านแก๊ส
แต่ที่ยังไม่ค่อยเข้าใจกันเท่าไรนักนั้นอยู่ที่การใช้ก๊าซหรือใช้แก๊สครับ
ทุกวันนี้เราเอาแก๊สหุงต้ม หรือ LPG – Liquid Petroleum Gas มาใช้กับยานพาหนะหรือขับเคลื่อนเครื่องยนต์ แทนที่จะใช้ก๊าซ NGV – Natural Gas for Vehicle ซึ่งผลิตขึ้นมาสำหรับใช้กับรถยนต์โดยเฉพาะ
การเอาแก๊สหุงต้มมาใช้กับรถยนต์ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถแท็กซี่นับว่าอันตรายอย่างยิ่ง เพราะถ้าถังแก๊สที่ติดตั้งไว้ท้ายรถคุณภาพไม่ได้มาตรฐานหรือเสื่อมชำรุดแก๊สในกังก็พร้อมระเบิดได้ทุกนาที
ผู้หลักผู้ใหญ่ในแวดวงน้ำมันหรือพลังงานหลายคนคุยให้ผมฟังว่า การปล่อยให้ราคาแก๊สหุงต้มลอยตัวตามราคาน้ำมัน ไม่ต้องเอาภาษีจากน้ำมันมาพยุงราคาแก๊ส ก็เพื่อให้รถใช้แก๊ส ก็เพื่อให้รถใช้แก๊สเลิกใช้แก๊ส ซึ่งก็เป็นความคิดที่ถูกต้องครับ
เพราะถ้าราคาแก๊สหุงต้มขยับสูงขึ้นไปไล่เลี่ยกับน้ำมันเมื่อไร รถยนต์ที่ใช้แก๊สหุงต้มซึ่งเปรียบเสมือนรถบรรทุกระเบิดก็จะหายไปจากถนนบ้านเราเอง
มีคำถามว่าทำอย่างนั้นทำไม นอกจากแท็กซี่จะเดือดร้อนแล้ว พ่อบ้านแม่บ้านที่ภัตตาคารร้านค้าที่แก๊สหุงต้มทำอาหารก็พลอยเดือดร้อนไปด้วย
คำตอบคือรัฐบาลได้เตรียมการนำก๊าซ NGV ซึ่งปลอดภัยและราคาถูกมาใช้กับรถยนต์อย่างจริงจัง และเริ่มต้นแล้วกับระเมลล์นับร้อยคันของ ขสมก. และกับรถแท็กซี่ในโครงการนำร่องใช้ก๊าซ NGV อีกกว่า 1 พันคัน โดย ปตท. ติดตั้งอุปกรณ์ดัดแปลงระบบการทำงานของเครื่องยนต์ในราคา 2- 5 หมื่นบาทให้ฟรี ส่วนแม่บ้านร้านอาหารก็มีลิกไนต์แท่งราคาถูกคุณภาพสูงมาให้เลือกใช้ทดแทน
รมว.กระทรวงพลังงาน คุณพงศ์เทพ เทพกาญจนา บอกกับสื่อมวลชนในโอกาสที่เข้ามาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานว่า เวลานี้ภาคการขนส่งใช้น้ำมันพลังงานถึง 30% แล้วน้ำมันเราก็นำเข้าถึง 90% ซึ่งจะส่งเสริมให้ใช้ก๊าซในการขนส่ง เพื่อจะได้ลดการนำเข้าน้ำมัน
ถามว่าประชาชนคนไทยทุกวันนี้ใครรู้จักก๊าซ NGV ยกมือขึ้น ปรากฏว่าแทบไม่มีใครยกมือเลย เพราะแม้แต่คนขับรถแท็กซี่เองก็รู้จัก NGV ไม่ถึง 10%
คนที่รู้เรื่องนี้จริงๆ เป็นคนบางคนของรัฐคือ คนที่ ปตท. ที่ สพช. หรือที่กระทรวงพลังงานเท่านั้น
การที่ผู้รู้ยังไม่ยอมให้คนทั่วไปรู้นั้นน่าจะมีเหตุผลบางอย่างซ่อนเร้น
บังเอิญผมแอบรู้มาว่าปั๊มก๊าซ NGV ยังมีอยู่ไม่ถึง 10 แห่งในกรุงเทพฯถ้าต่างจังหวัดละก็–ไม่ต้องพูดถึง
ถามอีกว่าแล้วเมื่อไรรถยนต์ส่วนตัวจะมีสิทธิใช้ NGV

จากคุณ Wit-Tha-Ya เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 47 เวลา 9:55:46

มันเหมือนแก๊สที่อยู่ในถังแก๊สและมีไฟออกมาจากเตาแก๊สไงล่ะ



จากคุณ อ้ำและอาม เมื่อวันที่ 12 กันยายน 48 เวลา 13:56:16

มันเหมือนแก๊สที่อยู่ในถังแก๊สและมีไฟออกมาจากเตาแก๊สไงล่ะ

จากคุณ อ้ำและอาม เมื่อวันที่ 12 กันยายน 48 เวลา 13:57:25

มันเหมือนแก๊สที่อยู่ในถังแก๊สและมีไฟออกมาจากเตาแก๊สไงล่ะ

จากคุณ อ้ำและอาม เมื่อวันที่ 12 กันยายน 48 เวลา 13:57:39

ไม่ได้รักเลยครับ/ค่ะ



จากคุณ อภิญญา,จอนนี่ เมื่อวันที่ 12 กันยายน 48 เวลา 14:01:01

ได้เล่นคอมอยู่ครับ/ค่ะ



จากคุณ อ๊อฟ,แฮ๊ก เมื่อวันที่ 12 กันยายน 48 เวลา 14:03:42


รูปภาพ (.gif และ .jpg เท่านั้น) :
คำตอบ :
  ชื่อ :

 

Copyright © 2002-3 All Rights Reserved.  King Mongkut's University of Technology Thonburi