คาดธุรกิจสายการบินทั่วโลกซบเซาเหตุน้ำมันแพง
ศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่า จากปัญหาราคาน้ำมันทำให้คาดการณ์ว่า จำนวนผู้โดยสารทางอากาศในช่วงครึ่งหลังของปีจะลดลงจากเดิม ทำให้ธุรกิจสายการบินซบเซาต่อเนื่อง แม้ว่าในช่วงครึ่งปีแรกจำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นก็ตาม แต่ยังหวังว่า บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินจะพยายามพัฒนาการผลิตให้มีเทคโนโลยีที่ดี ประหยัดพลังงานและเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้โดยสารมากขึ้น
บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด ระบุว่า จากความผันผวนของราคาน้ำมันในตลาดโลกขณะนี้ ทำให้แนวโน้มที่จะเห็นการฟื้นตัวของธุรกิจสายการบินและอุตสาหกรรมผลิตเครื่องบินในปีนี้มีความเปราะบางมาก ทั้งนี้จากรายงานของสมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ระบุว่า จำนวนผู้โดยสารทางอากาศทั่วโลกในช่วงครึ่งแรกปี 2004 นี้ แม้จะเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 20.3 เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีที่แล้ว แต่หากเทียบกับจำนวนผู้โดยสารในช่วงครึ่งแรกของปี 2000 ซึ่งถือเป็นปีที่ธุรกิจการบินยังอยู่ในภาวะปกติ คือก่อนเหตุการณ์ 11 กันยายน, สงครามสหรัฐ-อิรัก, และการแพร่ระบาดของโรคซาร์ส จำนวนผู้โดยสารดังกล่าวขยายตัวเพียงร้อยละ 8.4 ในช่วงเวลา 3 ปี อีกทั้งยังวิตกกันว่าภาวะน้ำมันแพงอาจกระทบจำนวนผู้โดยสารทางอากาศในช่วงครึ่งปีหลังให้กลับชะลอตัวลงอีก
นอกจากนี้ การคาดการณ์เดิมของ IATA ที่หวังจะเห็นธุรกิจสายการบินทั่วโลกโดยรวมสามารถ
กลับมาทำกำไรได้ในปีนี้หลังจากที่ได้ขาดทุนสะสมไปแล้วกว่า 31 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 3 ปีก่อนหน้า ก็อาจไม่เป็นผล ซึ่งอาจจะทำให้ยอดสั่งจองเครื่องบินของแอร์บัสและโบอิ้งที่ทำท่าว่าจะกระเตื้องขึ้นตั้งแต่ปลายปีที่แล้วต่อเนื่องมาถึงกลางปีนี้กลับสะดุดลงได้
อย่างไรก็ตาม ศูนย์วิจัยกสิกรไทยยังเชื่อว่าในระยะยาวแล้ว การผลิตเครื่องบินโดยสารจะเติบโตต่อไปควบคู่ไปกับการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและจำนวนประชากรผู้โดยสารทางอากาศของโลกที่จะเพิ่มขึ้น ทั้งนี้บริษัทโบอิ้งคาดว่าในช่วงระยะเวลา 20 ปีข้างหน้านับตั้งแต่นี้ไป ความต้องการซื้อเครื่องบินของสายการบินต่างๆทั่วโลกรวมกันจะมีสูงถึง 2 หมื่นลำ และหวังอีกว่าวิกฤตการณ์น้ำมันจะยิ่งทำให้บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินต้องเร่งพัฒนาเทคโนโลยีอากาศยานใหม่ๆ ที่จะมีประสิทธิภาพในการประหยัดน้ำมันสูงขึ้น รวมทั้งมีความปลอดภัยมากขึ้น อันจะเป็นผลดีต่อผู้ใช้บริการเดินทางทางอากาศและต่อสถานการณ์พลังงานของโลก . |
จากคุณ Wit-Tha-Ya
เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 47
เวลา 23:55:26
|
|
|